Learning Record 11
Monday 26 March 2018
สอนเสริมประสบการณ์ตามกลุ่มที่ได้รับมอบหมายต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนี้
กลุ่มที่ 3 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
เรื่อง : ลักษณะของประสาทสัมผัสทั้ง 5
สาระที่ควรเรียนรู้ : ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น ตา หู จมูก ปาก
ขั้นนำ : ร้องเพลง "สัมผัสทั้ง 5"
รู้รสต้องชิมด้วยลิ้น
จมูกดมกลิ่นชื่นใจจริงเอย
หูฟังเสียงเพราะจังเลย (ซ้ำ)
หายไปไหนเอ่ยใช้ตาหาดู
สิ่งของก็ต้องลองคลำ
สองมือขยำไม่ลองไม่รู้
ใช้สัมผัสทั้งห้าดู (ซ้ำ)
ตาลิ้นจมูหูมือคลำมือคลำ
ขั้นสอน : ให้ดมกลิ่นในกล่อง 2 กล่อง โดยอาจจะใช้คำถาม เช่น
เด็กๆคิดว่าเป็นกลิ่นของอะไร จากนั้นก็แจกรูปจมูก เลือกเด็กคนที่เรียบร้อย มาติดรูปจมูกในตารางวิเคราะห์
ขั้นสรุป : สนทนาจาการทำกิจกรรมประสาทสัมผัสทั้ง 5
กลุ่มที่ 4 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
เรื่อง : ลักษณะของมะเขือเทศ
ขั้นนำ : คำคล้องจอง
"อาหารของเรา ต้องเอาใจใส่
กินผักผลไม้ กินไข่กินนม
กินเนื้อกินปลา แทนยาขมขม
กินข้าวกินนม อบรมเรื่องกิน"
ขั้นสรุป : สนทนาจากกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ : แต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับลักษณะอาหารเองสั้นๆอาจจะนำเนื้อหมูมาให้ดู จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูล
กลุ่มที่ 5 หน่วยผีเสื้อ
เรื่อง : ลักษณะของผีเสื้อ
สาระที่ควรเรียนรู้ : ผีเสื้อแต่ละประเภทมีลักษณะแตกต่างกัน เช่น ผีเสื้อกลางวัน ผีเสื้อกลางคืน
ขั้นนำ : ร้องเพลง "ตาดู หูฟัง"
เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
ขั้นสอน : ดูรูปภาพลักษณะของผีเสื้อหนอนใบรักและผีเสื้อลายเสือ จากนั้นวิเคราะห์ขอมูลลงในตาราง ได้แก่ สี รูปทรง ขนาด ส่วนประกอบ
ขั้นสรุป : เวนไดอะแกรม จากนั้นสรุปข้อมูลว่าลักษณะของผีเสื้อหนอนใบรักมีลักษณะผีเสื้อลายเสือ แตกต่างกันอย่างไร เช่น ผีเสื้อหนอนใบรักมีลักษณะแตกต่างจากผีเสื้อลายเสือ คือ มีสีส้มและมีขนาดเล็กกว่า เป็นต้น
กลุ่มที่ 6 หน่วยบ้านแสนรัก
เรื่อง : ลักษณะของบ้าน
สาระที่ควรเรียนรู้ : บ้านแต่ละประเภทมีลักษณะแตกต่างกัน เช่น บ้านฟาง บ้านไม้ บ้านปูน
ขั้นนำ : นิทานลูกหมูสามตัว
ขั้นสอน : ให้ดูรูปภาพบ้าน ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ บ้านปูน จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลลงในตาราง คือ วัสดุที่ใช้ ส่วนประกอบ
ขั้นสรุป : เวนไดอะแกรม
ข้อเสนอแนะ : เพิ่มลักษณะของการสร้างบ้านว่าใช้เวลาเท่าไหร่ เพื่อเชื่อมโยงในการเปรียบเทียบ เช่น บ้านฟาง ใช้เวลาในการสร้าง 7 วัน,บ้านไม้ ใช้เวลาในการสร้าง 10 วัน, บ้านปูน ใช้เวลาในการสร้าง 15 วัน เป็นต้น เพื่อให้เห็นความแตกต่างในการสร้างบ้าน ที่ใช้เวลานาน เพราะบ้านมีความแข็งแรง
skills
- การคิด
- การเปรียบเทียบ
- การนำเสนอข้อมูล
Adopt
- เทคนิคการสอนเสริมประสบการณ์ เช่น การพูด การร้องเพลงสงบเด็ก
Self assessment : ดูการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่ม พร้อมจดบันทึกข้อมูล
Evaluate friends : หลายกลุ่มยังมีข้อบกพร่องในการสอน
Teacher Evaluation : อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะการสอนเสริมประสบการณ์ได้ละเอียดมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น