Adorable Cake Smiley
Delcious Icecream
Cute Unicorn

วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561


Learning Record 11
Monday 26 March 2018


knowledge 
            
       สอนเสริมประสบการณ์ตามกลุ่มที่ได้รับมอบหมายต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนี้


กลุ่มที่ 3 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5

เรื่อง : ลักษณะของประสาทสัมผัสทั้ง 5




สาระที่ควรเรียนรู้ : ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น ตา หู จมูก ปาก

ขั้นนำ : ร้องเพลง "สัมผัสทั้ง 5


รู้รสต้องชิมด้วยลิ้น
จมูกดมกลิ่นชื่นใจจริงเอย
หูฟังเสียงเพราะจังเลย (ซ้ำ)
หายไปไหนเอ่ยใช้ตาหาดู
สิ่งของก็ต้องลองคลำ
สองมือขยำไม่ลองไม่รู้
ใช้สัมผัสทั้งห้าดู (ซ้ำ)
ตาลิ้นจมูหูมือคลำมือคลำ


ขั้นสอน : ให้ดมกลิ่นในกล่อง 2 กล่อง โดยอาจจะใช้คำถาม เช่น

เด็กๆคิดว่าเป็นกลิ่นของอะไร จากนั้นก็แจกรูปจมูก เลือกเด็กคนที่เรียบร้อย มาติดรูปจมูกในตารางวิเคราะห์







ขั้นสรุป : สนทนาจาการทำกิจกรรมประสาทสัมผัสทั้ง 5






กลุ่มที่ 4 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์

เรื่อง : ลักษณะของมะเขือเทศ



สาระที่ควรเรียนรู้ : อาหารแต่ละชนิดมีลักษณะที่แตกต่างกัน 
ขั้นนำ :  คำคล้องจอง


"อาหารของเรา     ต้องเอาใจใส่
กินผักผลไม้         กินไข่กินนม
กินเนื้อกินปลา       แทนยาขมขม
กินข้าวกินนม        อบรมเรื่องกิน"

ขั้นสอน : ดูลักษณะของมะขือเทศ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลลงในตาราง



ขั้นสรุป : สนทนาจากกิจกรรม


ข้อเสนอแนะ : แต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับลักษณะอาหารเองสั้นๆอาจจะนำเนื้อหมูมาให้ดู จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูล





กลุ่มที่ 5 หน่วยผีเสื้อ



เรื่อง : ลักษณะของผีเสื้อ




สาระที่ควรเรียนรู้ : ผีเสื้อแต่ละประเภทมีลักษณะแตกต่างกัน เช่น ผีเสื้อกลางวัน ผีเสื้อกลางคืน


ขั้นนำ :  ร้องเพลง "ตาดู หูฟัง"



เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง 
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู


ขั้นสอน : ดูรูปภาพลักษณะของผีเสื้อหนอนใบรักและผีเสื้อลายเสือ จากนั้นวิเคราะห์ขอมูลลงในตาราง ได้แก่ สี รูปทรง ขนาด ส่วนประกอบ


ขั้นสรุป : เวนไดอะแกรม จากนั้นสรุปข้อมูลว่าลักษณะของผีเสื้อหนอนใบรักมีลักษณะผีเสื้อลายเสือ แตกต่างกันอย่างไร เช่น ผีเสื้อหนอนใบรักมีลักษณะแตกต่างจากผีเสื้อลายเสือ คือ มีสีส้มและมีขนาดเล็กกว่า เป็นต้น




กลุ่มที่ 6 หน่วยบ้านแสนรัก

เรื่อง : ลักษณะของบ้าน



สาระที่ควรเรียนรู้ : บ้านแต่ละประเภทมีลักษณะแตกต่างกัน เช่น บ้านฟาง บ้านไม้ บ้านปูน

ขั้นนำ :  นิทานลูกหมูสามตัว







ขั้นสอน : ให้ดูรูปภาพบ้าน ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ บ้านปูน จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลลงในตาราง คือ วัสดุที่ใช้ ส่วนประกอบ






ขั้นสรุป : เวนไดอะแกรม 



ข้อเสนอแนะ : เพิ่มลักษณะของการสร้างบ้านว่าใช้เวลาเท่าไหร่ เพื่อเชื่อมโยงในการเปรียบเทียบ เช่น บ้านฟาง ใช้เวลาในการสร้าง 7 วัน,บ้านไม้ ใช้เวลาในการสร้าง 10 วัน, บ้านปูน ใช้เวลาในการสร้าง 15 วัน เป็นต้น เพื่อให้เห็นความแตกต่างในการสร้างบ้าน ที่ใช้เวลานาน เพราะบ้านมีความแข็งแรง



skills
- การคิด
- การเปรียบเทียบ
- การนำเสนอข้อมูล


Adopt

- เทคนิคการสอนเสริมประสบการณ์ เช่น การพูด การร้องเพลงสงบเด็ก


Self assessment : ดูการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่ม พร้อมจดบันทึกข้อมูล

Evaluate friends : หลายกลุ่มยังมีข้อบกพร่องในการสอน 

Teacher Evaluation : อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะการสอนเสริมประสบการณ์ได้ละเอียดมากค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น