Learning Record 8
Monday 5 March 2018
สำหรับการเรียนในวันนี้อาจารย์ได้ทบทวนสิ่งที่เราได้เรียนมา นำมาสู่การเขียนแผน ซึ่งอาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มแบ่งวันให้สมาชิกภายในกลุ่มสอน เพื่อเขียนแผน เตรียมอุปกรณ์การสอนการเคลื่อนไหวและจังหวะในหน่วยที่กลุ่มของตนเองได้ กลุ่มของดิฉัน หน่วย บ้านแสนรัก ซึ่งดิฉันเองได้รับมอบหมายให้สอนในวันจันทร์
สาระการเรียนรู้หลักสูตรการปฐมศึกษา กำหนดไว้ 2 ส่วน คือ สาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ ดังนี้
1.สาระที่ควรเรียนรู้
2.ประสบการณ์สำคัญ
สาระที่ควรเรียนรู้
รู้จักชื่อ-นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฎิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน-กลางคืน ฯลฯ
รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ และการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
1.ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
2.ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
3.ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
4.ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
สาระการเรียนรู้หลักสูตรการปฐมศึกษา กำหนดไว้ 2 ส่วน คือ สาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ ดังนี้
1.สาระที่ควรเรียนรู้
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
2.ประสบการณ์สำคัญ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
สาระที่ควรเรียนรู้
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
รู้จักชื่อ-นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฎิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
- ธรรมชาติรอบตัว
รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน-กลางคืน ฯลฯ
- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ และการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
1.ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
- การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดใหญ่
- การประสามสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดเล็ก
- การรักษาสุขภาพ
- การรักษาความปลอดภัย
2.ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
- ดนตรี
- สุนทรียภาพ
- การเล่น
- คุณธรรมจริยธรรม
3.ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
- การเรียนรู้ทางสังคม
- การปฎิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การวางแผน ตัดสินใจเลือกและลงมือปฎิบัติ
- การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ และความต้องการของตนเองและผู้อื่น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพควาคิดเห็นของผู้อื่น
- การแก้ปัญหาในการเล่น
- การปฎิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่และความเป็นไทย
4.ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
- การคิด
- การใช้ภาษา
- การสังเกตุ การจำแนก และการเปรียบเทียบ
- จำนวน
- มิติสัมพันธ์ (พื้นที่/ระยะ)
- เวลา
คัดลอกจาก : โรงเรียนอนุบาลฝนทิพย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต http://www.anubanfontip.ac.th/programs/preschool-program/
สาระที่ควรเรียนรู้
ประมวลรูปภาพการเรียนการสอน
Adopt
- การเขียนแผนการเคลื่อนไหวและจังหวะ สาระที่ควรรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย ประสบการณ์สำคัญ วิธีการเรียนรู้ ซึ่งนำไปสู่การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ เป็นต้น
Self assessment : วันนี้รู้สึกง่วงนอน ไม่ค่อยมีสมาธิต่อการเรียน เนื่องจากเพลียจากการนั่งรถกลับบ้านต่างจังหวัด
Evaluate friends : วันนี้เรียนรวมกัน เพื่อนๆก็ช่วยกันตอบ ห้องเรียนสนุกสนาน มีความสุขกับการเรียนดี
Teacher Evaluation : วันนี้อาจารย์สอนสนุก อธิบาย เชื่อมโยงเนื้อหาได้ละเอียดดี เช่น การเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น