Learning Record 12
Monday 2 April 2018
knowledge
สอนเสริมประสบการณ์ในวันพุธตามกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
ขั้นนำ : ครูเล่านิทานให้เด็กๆฟัง
ขั้นสอน : ให้ตัวแทนเด็กมาจับคู่ความสัมพันธ์ของรูปภาพที่ครูเตรียมมา
ขั้นสรุป : สนทนาจาการทำกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ : ช่วงที่เล่านิทาน ให้มีฉาก ประกอบการเล่า
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ
ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง Butterfly
Fly fly fly the butterfly
In the meadow it's flying high
In the garden it's flying low
Fly fly fly the butterfly
ขั้นสอน : สนทนาจากเนื้อเพลง Butterfly โดยใช้คำถาม เช่น ทำไมผีเสื้อถึงบินในสวนสูงๆ ทำไมผีเสื้อถึงบินต่ำๆเมื่อไปที่สวนดอไม้ เป็นต้น จากนั้นครูนำวงจรผีเสื้อมาให้เด็กๆดู
ขั้นสรุป : ทบทวนวงจรผีเสื้อ จากนั้นขอตัวแทนเด็กออกมาติดรูปภาพเกี่ยวกับวงจรผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะ : ให้นำชาร์จวงจรผีเสื้อที่สมบูณณ์แล้ว และวงจรที่เป็นรูปภาพมา เพื่อทบทวนความรู้จากเนื้อหาที่เรียน
กลุ่มที่ 3 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
ขั้นนำ : ปริศนาคำทาย
ตัวฉันเป็นใคร? อยู่ในปากคน
แลบเลียสับสนรส หวาน เปรี้ยว เค็ม
เฉลย : ลิ้น
ขั้นสอน : ครูสนทนาจากปริศนาคำทาย ว่าหมายถึงสิ่งใด นั่นคือ ลิ้น จากนั้นเลือกตัวแทนเด็กที่เรียบร้อย 2 คน มาชิมรส โดยครูแบ่งของที่จะให้ชิมรสชาติเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
- กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย เกลือ น้ำเกลือ และนำมะนาว
- กลุ่มที่ 2 ประกอบด้วย น้ำตาล น้ำหวาน และน้ำส้มสายชู
เมื่อได้ตัวแทนของเด็ก ให้เปรียบเทียบระหว่างรสชาติใด มีรสชาติเหมือนอาหารชนิดแรกของแต่ละกลุ่ม
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสนทนาพูดคุยถึงกิจกรรมอวัยวะสัมผัส จากนั้นทบทวนความรู้โดยการบันทึกข้อมูล
ข้อเสนอแนะ : นำอาหารมาให้ชิม 2 รส มีสีที่เหมือนกัน แต่รสชาติต่างกัน เช่น นำเชื่อมกับน้ำเกลือ
กลุ่มที่ 4 หน่วยบ้านแสนรัก
ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากมาย
พ่อ แม่ ลุง ป้า ปู่ ย่า ตา ยาย
อีกทั้งน้าอา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน
ขั้นสรุป : ทบทวนความรู้ โดยสนทนาพูดคุยจากกิจกรรม จากนั้นครูบันทึกข้อมูล
ข้อเสนอแนะ : การลากเส้นโยงความสัมพันธ์เน้นให้ชัดเจน การอธิบายสมาชิกในบ้าน
กลุ่มที่ 5 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง ดูแลรักษาต้นไม้
ขั้นสอน : ครูและเด็กร่วมกันสนทนาจากเนื้อเพลง ดูแลรักษาต้นไม้ ว่ามีวิธีดูแลอย่างไร ครูบันทึกข้อมูล จากนั้นครูแนะนำอุปกรณ์ ขั้นสอนการปลูกถั่วเขียว ครูอธิบายการดูแลต้นถั่วเขียว
ขั้นสรุป : ทบทวนความรู้ โดยสนทนาพูดคุยจากกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ : ตัวอย่างการดูแลรักษา
skills
- การคิด
- การนำเสนอข้อมูล
Adopt
- เทคนิคการสอนเสริมประสบการณ์ เช่น การอธิบาย สื่อการสอน
Self assessment : ดูการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่ม พร้อมจดบันทึกข้อมูล
Evaluate friends : ยังมีข้อบกพร่องในการสอนเล็กน้อย บางกลุ่มเพื่อนก็ช่วยกันเตรียมสื่อการสอน และสอนได้ดีค่ะ
Teacher Evaluation : อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะการสอนเสริมประสบการณ์ได้ละเอียดมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น